Thứ Ba, 16 tháng 8, 2016

Thêm một trường hợp nhiễm não mô cầu ở TP HCM

(ĐSPL) – Ngày 15/8, bệnh viện Quân y 175 đã tiếp nhận và điều trị cho một trường hợp mắc bệnh não mô cầu. Bệnh nhân là nam thanh niên L.T.A. (21 tuổi, ngụ tại TPHCM). Đây là trường hợp thứ hai mắc não mô cầu tại TP HCM tính từ đầu năm.

Thông tin trên báo Dân Trí cho biết, ngày 15/8, thông tin từ bệnh viện Quân y 175 cho biết, cơ sở này đã tiếp nhận và điều trị cho một trường hợp mắc bệnh não mô cầu. Bệnh nhân là nam thanh niên L.T.A. (21 tuổi, ngụ tại TPHCM).

Theo đó, trước khi đến bệnh viện, nam thanh niên có biểu hiện sốt cao từ 390C đến 400C, rét run, cơ thể nhức mỏi. Bệnh nhân đã uống thuốc tây nhưng tình trạng sốt không thuyên giảm. Một ngày sau, T.A. có biểu hiện nặng hơi với triệu chứng nôn ói, sốt cao kéo dài nên được chuyển đến bệnh viện Quân Y 175 điều trị.

Nam thanh niên này khi vào viện, trên cơ thể có xuất hiện các đốm màu hồng rải rác ở chân tay, ngực và bụng rồi chuyển sang màu tím, tình trạng nổi ban ngày càng nhiều trên cơ thể. Bên cạnh đó, người bệnh bị đừ, cứng gáy, tiếp xúc khó khăn. Qua thăm khám lâm sàng, bác sĩ nghi ngờ người bệnh bị não mô cầu nên tiến hành xét nghiệm kiểm tra thì cho kết quả dương tính. Qua nhiều ngày điều trị tích cực, hiện sức khỏe của người bệnh đã bình phục tốt.

Vi khuẩn gây viêm não mô cầu Neisseria meningitidis. Ảnh: mpls

Cũng theo đó, báo VnExpress cho biết thêm, hiện tại bệnh nhân hiện đã được điều trị hồi phục. Đây là trường hợp thứ hai mắc não mô cầu tại TP HCM tính từ đầu năm. Vào cuối tháng 5, một bé gái 5 tháng tuổi được đưa vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới do sốt cao, da tím tái, tử vong chỉ sau vài giờ và được xác định là trường hợp viêm não mô cầu đầu tiên tại thành phố.

Trung tâm y tế dự phòng TP HCM đã khoanh vùng dịch tễ, xử lý và kiểm soát dịch bệnh nơi bệnh nhân sinh sống và làm việc. Hiện chưa ghi nhận thêm ca bệnh mới trên địa bàn.





Theo Trí thức trẻ, đây là một loại bệnh nhiễm khuẩn rất nghiêm trọng, bệnh nhi có thể tử vong trong vòng 24 giờ sau khi phát hiện những triệu chứng đầu tiên. Đặc biệt, bệnh rất dễ lây nhiễm qua đường hô hấp.

TS-BS Nguyễn Huy Luân, phụ trách phòng khám nhi BV ĐH Y Dược TP.HCM, cho biết bệnh có hai hội chứng chính là nhiễm trùng và viêm màng não. Biểu hiện của hội chứng nhiễm trùng như sốt, rối loạn đường tiêu hóa, ói, tiêu chảy, đau bụng, gan lách to,… Hội chứng viêm màng não thì tùy theo độ tuổi: Trẻ nhỏ thì thường có biểu hiện thóp phồng ở đầu; trẻ lớn hơn thì triệu chứng rõ hơn như cứng gáy…

Nguyên nhân bệnh bùng phát thường xuất phát từ một ổ gây bệnh trong tự nhiên gây nên tình trạng nhiễm trùng, nơi cư trú có trẻ bị bệnh sẽ lây nhiễm cho trẻ khác qua đường hô hấp như ho, hắt hơi, sổ mũi… Viêm màng não gây ra nhiễm trùng não, nặng có thể dẫn đến phù não gây tổn thương thần kinh trung ương. Những biến chứng khác như áp xe trong não, tình trạng nhiễm trùng có thể lan toàn bộ cơ thể, gây ra bệnh nhiễm trùng huyết dẫn đến tử vong.

Khi có biểu hiện của bệnh, cha mẹ cần tránh cho trẻ ở nơi đông người, chăm sóc trẻ đúng cách để tránh lây nhiễm môi trường xung quanh như khi trẻ ho phải sử dụng khăn sạch, rửa tay trước và sau khi chăm sóc trẻ. Những khu vực đã có trẻ bị viêm não thì phải khuyến cáo, đề phòng cho người xung quanh biết. Nếu phát hiện trẻ bị sốt cao, bứt rứt, ói liên tục và đặc biệt nếu trẻ lớn bị nhức đầu kèm ói, đó là những biểu hiện tình trạng tổn thương đến thần kinh, cần đưa trẻ đi khám sớm để điều trị kịp thời.

MỸ AN (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video:



Xem Thêm:

Mỹ phẩm Sakura có tốt như mọi người nói?

Trang web chính thức mỹ phẩm Sakura tại Việt Nam

Bác sĩ Kim giúp bạn làm đẹp da bằng phương pháp mới.

Cách kiểm tra mỹ phẩm Sakura chính hãng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét